เรียนรู้การพัฒนาซอฟต์แวร์ด้วยภาษา Python ตอน คณิตศาสตร์เบื้องต้น




ถ้าถามเด็กนักเรียนชั้นประถม 6 ว่า เมื่อได้ยินคำว่าคณิตศาสตร์ จะนึกถึงอะไร เท่าที่ทดสอบเป็นการส่วนตัวพบตอบคือ บวก ลบ คูณ หาร บางคนอาจแถมเรื่อง ค.ร.น. กับ ห.ร.ม. (แต่น้อยนะที่เอาเรื่อง เส้นตรง มุม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม ลูกบาศก์มารวมด้วย ) และนั่นคือพื้นฐานครับ ในภาษา Python ก็เช่นกันเราจะเริ่มต้นจากพื้นฐานง่าย ๆ กันก่อน

ให้ท่านลองพิมพ์คำสั่งแต่ละบรรทัดเสร็จแล้วคลิ๊กที่ "Run" เพื่อสังเกตุผล
  • print 4 + 6
  • print 4 - 3
  • print 4 * 3
  • print 4 / 2
  • print 3 / 2
  • print 4.5 + 2
  • print 2.2 * 4.5
  • print 3.4 / 1.6




หากท่านยังไม่คุ้นเคยกับเครื่องหมายอย่าง * หรือ  /  หากสังเกตุจากผลลัพธ์ก็จะมองออกว่าหมายถึง "การคูณ" และ "การหาร" นั่นเอง

ที่นี้จะขอแนะนำเครื่องหมายที่อาจจะไม่ค่อยได้ใช้งานกันบ่อยนักคือ // , **, %  ลองดูครับ

  • print 5 // 2
  • print 4 // 2
  • print 3 // 2
  • print -3 // 2
  • print -4 // 2
  • print -5 // 2
  • print 10 % 2
  • print 10 % 3
  • print 5 % 2
  • print 3 ** 2
  • print 2 ** 3

ขยายความกันหน่อย

1) เครื่องหมาย  // เรียกว่า  Floor Division  เป็นการนำผลลัพธ์จากการหารมาปัดทศนิยมออก  เช่น  5 // 2  จะได้ผลลัพธ์เป็น 2  เพราะเขาจะนำผลลัพธ์ จาก 5 / 2 คือ 2.5 มาตัดตัวเลขหลังทศนิยมออก ก็ได้กลายเป็น 2 ครับ

2) เครื่องหมาย % เรียกว่า Modulus เป็นการเศษที่ได้จากการหารมาแสดงครับ หากใครนึกขั้นตอนการหารยาวออกก็จะเข้าใจง่ายขึ้น เช่น 5 % 2 จะได้ ผลลัพธ์เป็น 2 เศษ 1 ก็เอา 1 มาแสดง

3) เครื่องหมาย ** เรียกว่า Power of คือการยกกำลัง ครับ เช่น 2**3 คือ 2 ยกกำลัง 3 ได้ผลลัพธ์เป็น 8  มีข้อแนะนำเรื่องการใช้เครื่องนี้คือเราไม่นิยมใช้กันนะ เพราะมันจะทำให้ผลลัพธ์แปลก ๆ  ได้ 

4) อาจมีคำถามว่า Floor Division กับ Modulus มีประโยชน์อะไร ? หากเรามองการหารเป็นการแบ่งกลุ่มก็จะเห็นประโยชน์ชัดขึ้น เช่น มีผู้โดยสาร 110 คน และมีรถโดยสารที่รองรับได้ 20 คนต่อคัน ถ้าเรานำเอา 110 // 20 ก็จะได้ 5  นั้นคือเราต้องเตรียมรถ 5 คันละ และเอา 110 % 20 ก็จะได้ 10  ที่เราก็ได้ทางเลือกละ ว่าจะกระจายผู้โดยสารที่เหลือไปในรถ 5 คัน ๆ ละคน หรือจะหารถเพิ่มดี แบบนี้เป็นต้น ครับ


[< ตอนที่ 1]
Previous
Next Post »